• Thời gian khám bệnh

    Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 7h00 - 16h00

    Thứ 7 : Từ 8h00 - 16h00

    Khám ngoài giờ

    Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 16h00-18h00

TẬP HUẤN 5S TẠI BỆNH VIỆN MẮT NGHỆ AN

Ngày 27/4/2022

 

Thực hiện Thông báo kết luận của đồng chí Dương Đình Chỉnh ngày 25 tháng 4 năm 2022, Giám đốc Sở Y tế tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022.

Sáng ngày 23/4/2022, bệnh viện Mắt Nghệ An đã tổ chức lớp tập huấn triển khai thực hiện 5S nhằm mục đích không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Lớp tập huấn được dẫn dắt bởi Giảng viên: TTƯT. CN. Lê Thị Hồng Sơn – Sở y tế Nghệ An và có sự tham gia của ban Lãnh đạo; trưởng/phó các khoa/phòng cùng tập thể cán bộ nhân viên của đơn vị.

5S được áp dụng lần đầu tiên ở Toyota và phát triển rất nhanh sau đó ở các công ty Nhật Bản. Sau đó được phổ biến sang nhiều nước khác. Ở Việt Nam, 5S lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1993, ở 1 công ty Nhật (Vyniko). Hiện nay, rất nhiều công ty, doang nghiệp, bệnh viện... ở Việt Nam áp dụng 5S vì có nhiều lợi ích từ 5S. (Theo qpsolution.vn) 5S ngăn chặn sự xuống cấp của cơ sở hạ tầng, tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc, đỡ mất thời gian cho việc tìm kiếm vật tư, hồ sơ cũng như tránh sự nhầm lẫn. Người làm việc cảm thấy thoải mái, làm việc có năng suất cao và tránh được sai sót. Các thiết bị vật tư hoạt động trong môi trường phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng an toàn.

5 S là 5 chữ cái đầu của các từ:

- Sàng lọc (Seiri - Sorting out): Sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng.

- Sắp xếp (Seiton - Storage): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần.

- Sạch sẽ (Seiso - Shining the workplace) : Vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc.

- Săn sóc (Seiletsu - Setting standards): Đặt ra các tiêu chuẩn cho 3S nói trên và thực hiện liên tục. 

- Sẵn sàng (Shitsuke - Sticking to the rule): Tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng.

 

Trong suốt thời gian tập huấn, nhân viên bệnh viện đã được TTƯT. CN. Lê Thị Hồng Sơn cung cấp các kiến thức, kỹ năng cải tiến quản lý thông qua hoạt động 5S; hướng dẫn cách thực hành phương thức 5S; mục đích của việc đánh giá 5S, cách đánh giá thực hành tốt 5S tại bệnh viện và bảng kiểm đánh giá tại các khoa, phòng.

 

Phát biểu tại buổi tập huấn, BS.CKII Hồ Hữu Sơn - Phó Giám đốc bệnh viện nhấn mạnh ý nghĩa của 5S với hoạt động bệnh viện và yêu cầu các khoa, phòng xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 5S. Phòng Điều dưỡng chịu trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai và hướng dẫn, kiểm tra các khoa phòng thực hiện 5S.

Việc xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi khoa, phòng, trung tâm trong toàn Bệnh viện sẽ tạo nên cảnh quan, môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn từ đó phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo lập thái độ làm việc tích cực, tận tụy của toàn thể lãnh đạo và nhân viên trong toàn Bệnh viện.

Qua tập huấn đem lại lợi ích rất thiết thực cho tất cả nhân viên bệnh viện; nắm vững được nội dung thực hiện 5S; hiểu được vai trò, ý nghĩa, tác dụng của phương pháp 5S. Áp dụng kiến thức cải tiến quản lý chất lượng thông qua hoạt động 5S triển khai tại từng khoa, phòng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Tố Uyên- Tổ CTXH