• Thời gian khám bệnh

    Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 7h00 - 16h00

    Thứ 7 : Từ 8h00 - 16h00

    Khám ngoài giờ

    Thứ 2 - Thứ 6 : Từ 16h00-18h00

Bệnh viện Mắt Nghệ An thực hiện “ Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và xây dựng Bệnh viện “ Xanh – sạch – đẹp”

Ngày 17/6/2021

Những năm qua, cùng với các ngành, các cấp triển khai  thực hiện Chỉ thị 05 của Trung Ương Đảng về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng hành cùng với phòng trào thi đua của đơn vị , Khoa Khám bệnh - Cận Lâm sàng đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Với khẩu hiệu hành động tại Khoa “Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh” .

Khoa được bố trí hoạt động tại tầng 1 của bệnh viện với khuôn viên sạch đẹp thoáng mát và thân thiện.Hiện tại Khoa khám bệnh có 8 phòng chức năng tổng số 18  cán bộ, nhân viên  trong đó có 5 Bác sỹ ,13 Điều dưỡng, kỹ thuật viên. Được sự quan tâm đặc biệt của Ban Giám đốc các bộ phận trong khoa  được trang bị khá đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại nhất, các Bs, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.nhiệt tình trong công tác.

Hình1. Đội ngũ y bác sỹ Khoa Khám bệnh - CLS

Bên cạnh thuận lợi khoa cũng gặp không ít khó khăn thách thức như trong 2 năm nay đại dịch Covid- 19 hoành hành số bệnh nhân đến khám bệnh ít hơn, ngoài công tác khám và điều trị bệnh về mắt mỗi nhân viên trong khoa phải luôn cập nhật thông tinvề dịch bệnh để hưỡng dẫn người bệnh nhân, người  nhà bệnh nhân chấp hành các phương pháp phòng chống dịch

Vượt lên khó khăn, những năm qua Bệnh viên mắt Nghệ An nói chung và Khoa Khám Bệnh Cận lâm sàng nói riêng  đã tích cực chỉ đạo việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đến nay, Khoa Khám bệnh Phối hợp với ban chấp Hành công đoàn , ban thanh tra nhân dân đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; thực hiện quy định về trang phục của cán bộ y tế; triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo chỉ đạo của Bộ Y tế; duy trì hòm thư góp ý của người bệnh và nhân dân; triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” và hoạt động của Tổ Chăm sóc khách hàng. Chú trọng xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, Khoa khám bệnh đã xây dựng và thực hiện tiêu chí  “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”.

Từ thực hiện tốt việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, tỷ lệ hài lòng của người bệnh về khả năng tiếp cận được tăng lên đáng kể. Đặc biệt, nhận xét của người bệnh về thái độ ứng xử, kết quả cung cấp dịch vụ có chuyển biến rõ nét, với sự hài lòng khá cao tại khoa khám bệnh Bệnh viện mắt Nghệ An.

Hình 2: Thư cảm ơn của bệnh nhân đến Bệnh viện Mắt Nghệ An

Để việc học và làm theo Bác đi vào nền nếp, hiệu quả, Ban Giám đốc  thường xuyên quán triệt, triển khai đến toàn thể các y, bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên, nhân viên việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, như: thực hiện tốt 12 điều y đức; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá, xanh - sạch - đẹp… Qua đó, mỗi cán bộ, nhân viên y tế dần chuyển từ “học” sang “làm theo” Bác bằng những việc làm thiết thực, thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với công việc, đẩy lùi tiêu cực, yếu kém.

Để từng bước nâng cao chất lượng KCB, Ban Giám đốc Bệnh viện mắt Nghệ An đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tạo dựng môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, xử lý hiệu quả chất thải y tế. Đặc biệt, triển khai sâu rộng tại tất cả các khoa, phòng về việc thực hiện mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) giúp tạo chuyển biến đáng kể trong ý thức của cán bộ, nhân viên y tế về việc sử dụng đồ dùng, trang thiết bị y tế một cách có hiệu quả, tránh lãng phí.Bệnh viện  liên tục đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Chính việc xác định học và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, mỗi cán bộ, nhân viên y tế luôn tự ý thức thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử của ngành nên tỷ lệ hài lòng của người bệnh khi KCB tại trung tâm luôn đạt từ 95% trở lên. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng bệnh nhân đến khám của bệnh viện giảm từ 30-40%.

Hình 3: Bộ trưởng Bộ y tế, Giám đốc BV Mắt TW, Giám đốc Sở y tế, Giám đốc BV Mắt Nghệ An trồng cây tại đơn vị

Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được thực hiện chặt chẽ. Bệnh Viện Mắt duy trì việc đo nhiệt độ ngay tại cổng vào cho người dân khi đến KCB tạiBệnh Viện Mắt Nghệ An. Trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay đặt tại nhà vệ sinh, hành lang, trước các phòng khám. Các pano, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19; cách nhận biết, phòng chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm và nói không với thuốc lá được treo khắp các hành lang từ khoa khám bệnh đến khu điều trị. Nhờ vậy, mỗi người bệnh đều nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng từ việc đeo khẩu trang khi đến KCB, hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách khi tiếp xúc… Việc quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm được thực hiện hiệu quả. Sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên  Bệnh Viện Mắt nghệ An Nói chung và Khoa Khám bệnh nói riêng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, đem lại sự tin tưởng và hài lòng cho người bệnh.

 

Bs.CKI. Nguyễn Thị Vân, Đd. Trần Thị Dung

Khoa Khám bệnh-Cận lâm sàng, Bệnh viện Mắt Nghệ An